top of page

PUZZLE HINT




Korkiat Chartprasert (Jum) Music Composer


คุณชายบัณฑิตคณะนิเทศศาสตร์ที่อยากทำงานสายโปรดัคชั่น แต่เพราะเป็นคนกินข้าวช้าเลยล้มเลิกความตั้งใจไปก่อน จั้มเป็นนักแต่งเพลงอารมณ์ดีประจำห้องเสียง Mellow Tunes ที่มีประวัติย่อในโปรไฟล์ของออฟฟิศว่า ‘Piano Virtuoso’



 

ยิ่งเยอะ ยิ่งดี

“เราเป็นคนทำเพลงด้วยปากเยอะสุด (หัวเราะ) และจะทำงานได้เร็วขึ้นเวลามีลูกค้ามานั่งอยู่ในห้องด้วย มีอะไรสงสัยก็ถามเดี๋ยวนั้นเลย พอแก้ขอสงสัยตรงนั้นได้ อย่างอื่นก็ไปต่อได้เร็วขึ้น

“ยิ่งมีข้อมูลเยอะยิ่งดี เหมือนเวลาเล่นเกมไขปริศนา ยิ่งมีคำบอกใบ้เยอะเท่าไหร่ ก็ยิ่งแก้ได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น การทำงานของเราเลยเน้นที่การสื่อสารเสียส่วนใหญ่ เช่น เวลาลูกค้าวางเพลง reference มา เราจะเอาเพลงนี้ไปเสิร์ชดูก่อนว่า เพลงเต็มๆ แม่งเป็นยังไง ฟังเพลงเต็มสักสองสามรอบก่อนว่า ทำไมเขาตัดแค่ยี่สิบวินาทีของเพลงความยาว 4 นาทีมาใส่ในฉากนี้ มันหมายความว่ายังไง เวลาทำเพลงโฆษณา สิ่งที่เราทำได้ก่อนเริ่มงานเลยคือการดึงข้อมูลออกมาให้ได้เยอะที่สุด งานบางถ้าเริ่มต้นได้ถูกต้องตั้งแต่ก้าวแรก ก้าวต่อไปจะง่ายแล้ว”


ยิ่งมีข้อมูลเยอะยิ่งดี เหมือนเวลาเล่นเกมไขปริศนา ยิ่งมีคำบอกใบ้เยอะเท่าไหร่ ก็ยิ่งแก้ได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น

คนทำเพลงโฆษณาเก่ง

“สำหรับเรา เพลงเป็นสิ่งที่เฉพาะตัวที่สุดในโลกแล้ว คนทำเพลงเก่งเป็นยังไง เรื่องสกิลล์ก็อย่างหนึ่ง แต่อีกอย่างหนึ่งที่ต้องมีคือ ความเข้าใจลูกค้า ต้องไม่คิดว่าเราเป็นคนทำเพลง แต่เราเป็นเชฟ คุณอยากกินอะไร เราค่อยทำสิ่งนั้นให้คุณกิน บางทีก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะรู้ได้ทันที เพราะลูกค้าหลายคนก็ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร เพลงมันค่อนข้างน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่มีความรู้แล้วต้องมาคอมเมนต์ ซึ่งเราต้องมองตรงนั้นให้ออกว่าลูกค้าคนนี้ไม่รู้ว่าอยากได้อะไร งั้นเราค่อยๆ ช่วยไกด์ดีไหม หรือบางคนที่ดูพิถีพิถันมากๆ ‘กูเลือกเพลงนี้มาเพราะโน้ตนี้มันมาทำให้ซีนนี้รู้สึกอย่างนี้' เราก็ต้องเข้าใจตรงนั้น”



คนละภาพเดียวกัน

“เราต้องมองภาพเดียวกับที่ลูกค้ามองให้ได้ คนสองคนอาจจะเลือกเพลงเดียวกันมาด้วยคนละเหตุผล เราต้องตีโจทย์ให้ออกว่าใครเลือกเพลงไหนมาเพราะอะไร บางคนเลือกเพลงหนึ่งมาเพราะมันดัง เราต้องช่วยให้เขาเข้าใจว่า สิ่งที่เขาชอบมันอาจจะไม่ได้เหมาะกับหนังเรื่องนี้จริงๆ นะ คนเราบางทีคิดว่าชอบเพลงนี้ มึงไม่ได้ชอบเพลงนี้หรอก มึงชอบมู้ดนี้ การทำเพลงโฆษณามันเลยเป็นเรื่องของการสื่อสารและจิตวิทยาไปในตัวด้วยเหมือนกัน”

bottom of page